Thương mại điện tử - QR code, bạn không cần đến siêu thị

3 comments

Quick Response code là một mã hai chiều được giải mã bằng phần mềm thông qua một đầu đọc mã vạch QR chuyên dụng, điện thoại có chức năng chụp ảnh hoặc điện thoại thông minh. Mã QR không phải là một phát minh mới mẻ nhưng nó đang trở thành một xu hướng marketing nổi trội, góp phần làm tăng tính tương tác cho hệ thống mã vạch.


Mã này bao gồm các mô-đun màu đen được sắp xếp trong một vuông có nền trắng. Các thông tin mã hóa mà người dùng nhận được có thể là văn bản, URL hoặc bất kì dữ liệu trực tuyến nào khác, thậm chí có thể là một đường dẫn tới một trang Facebook. Chỉ với thao tác scan hoặc chụp ảnh đơn giản, nội dung ngay lập tức được giải mã ở tốc độ cao.
Nó đem lại lợi ích gì cho việc kinh doanh của bạn?
Vậy làm thế nào để sử dụng mã này như một phương tiện tiếp thị hiệu quả? Rất đơn giản: In mã QR trên các tài liệu quảng cáo, các loại thẻ, hoặc ngay trước cửa hàng của bạn để kích thích người tiêu dùng truy cập vào website hoặc nhận các nội dung quảng cáo, khuyến mãi trực tuyến thông qua các thiết bị di động. Hành vi quét mã cho thấy sự quan tâm và tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng để kết nối mọi người chặt chẽ hơn với thương hiệu của bạn. Dưới đây là năm bước giúp bạn sử dụng mã QR hiệu quả.
Bước 1: Xác định nơi bạn muốn đặt mã QR
Bạn muốn in nó trên poster, thư quảng cáo, bảng quảng cáo hay hay trên sản phẩm ? Bạn cũng có thể in mã này trên thư mời và danh thiếp. Tùy vào đối tượng in, hãy đảm bảo mã QR dễ nhận ra và có thể nhìn thấy rõ ràng từ mọi góc độ.
Bước 2: Xác định thông điệp
Bạn muốn gửi mã này đến ai? Bạn muốn bày tỏ những thông điệp gì? Tiếp đến, hãy xác định bạn sau khi khách hàng truy cập web hoặc nhận được thông tin, bạn muốn khách hàng làm gì tiếp theo. Bạn muốn khách hàng cung cấp địa chỉ email? Bạn muốn khách hàng nhấn "like” fanpage Facebook hoặc tham gia trả lời các bảng khảo sát? Bạn cũng có thể gửi đến khách hàng các khuyến mãi hoặc giảm giá. Đặt mã trên sản phẩm và gửi đến khách hàng, dẫn khách hàng đến một trang web mua sắm trực tuyến.
Bước 3: Tạo QR code
Hiện nay có hàng trăm các trang web cung cấp dịch vụ tạo mã QR và hầu hết đều miễn phí. Những trang web tính phí thường đi kèm với dịch vụ tư vấn marketing nhưng điều này không cần thiết lắm, bạn có thể tự mình lên kế hoạch. Nếu bạn vẫn muốn trả tiền cho dịch vụ này, hãy yêu cầu nhà cung cấp đưa ra một số dự án thành công cũng như thất bại để bạn rút kinh nghiệm, tránh sai lầm.
Dưới đây là một số các trang web QR hỗ trợ tạo mã QR
qr.net ; andtrack.com ; qurify.com ; qrcode.appspot.com
Bước 4: Đưa mã QR đến khách hàng
Hãy sáng tạo các cách thức để thúc đẩy khách hàng sử dụng mã QR. Những thông tin miễn phí, thông tin khuyến mãi sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bạn có thể kết hợp mã QR với các game online miễn phí. Tuy nhiên, ngoài việc mong muốn người tiêu dùng nhận thông tin một cách nhanh chóng, doanh nghiệp còn muốn khách hàng có hành động ngay lập tức. Hành động đó có thể là ghé thăm cửa hàng hoặc trang web.
Bước 5: Theo dõi tiến trình thực hiện
Sau khi áp dụng mã QR vào chiến dịch marketing, đo lường kết quả của chiến dịch là việc cần thiết để đánh giá hiệu quả. Một số hình thức theo dõi còn cho bạn biết khách hàng dùng thiết bị di động gì để quét mã. Nếu bạn sử dụng mã QR cho một URL, bạn có thể theo dõi các hoạt động trên trang đó bằng Google Analytics.
Nếu bạn chưa muốn sử dụng mã QR vào chiến lược tiếp thị hay chưa biết về mã này, bạn nên dùng thử mã này với vai trò là một khách hàng. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn hiểu rõ những công dụng mà mã QR mang lại.
Theo DNSG
-------------------------------------------------------

Bạn có thể mua hàng ở bất kì đâu một cách nhanh nhất !

QR codes đã xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng chỉ khi có sự xuất hiện của smartphone và các ứng dụng scan code, người dùng mới có thể dễ dàng truy cập vào loại mã này. Bạn có thể đọc thêm các bài báo trước để hiểu bài bản về QR codes và cách sử dụng.

Theo hãng comScore, có 20.1 triệu chủ thuê bao di dộng ở Mỹ sử dụng chiếc smartphone của họ để scan một QR code, theo số liệu quý 3 năm 2011. Đây vẫn chưa phải là con số lớn. Song, việc sử dụng QR codes được dự đoán sẽ còn phát triển trong tương lai.
Tuy nhiên, hầu hết các marketers vẫn chưa thể khai thác đầy đủ những cơ hội mà QR codes mang lại, mặc dù họ biết tiềm năng của loại mã này là rất lớn. Việc khiến người dùng rút điện thoại ra, scan một QR code và truy cập vào website của chúng ta đòi hỏi phải có một cách làm sáng tạo.
Dưới đây là một số ví dụ vừa thú vị, độc đáo vừa hài hước về cách sử dụng QR codes trong Marketing.
1. Một trải nghiệm mua sắm mới
Gã khổng lồ Tesco vừa lôi kéo được những người dân Hàn quốc bận rộn, bị bó buộc về thời gian vào mua hàng của họ, bằng cách đặt những cửa hàng ảo tại các ga tàu điện ngầm, mang đến một trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho khách hàng.
Những cửa hàng ảo thực chất là những bức hình như thật, mô phỏng một siêu thị với nhiều loại hàng hóa, được dán tại khắp các bức tường tại ga điện ngầm. Khách hàng có thể scan QR code được in trên "sản phẩm” và thêm vào giỏ mua hàng của mình trong lúc đợi tàu. Hàng hóa sẽ được mang đến tận nhà của họ mà không cần phải tự mình đến siêu thị và tay xách nách mang nhiều thứ.

2. Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật bằng QR codes
Một số bảo tàng và phòng triển lãm nghệ thuật cũng bắt đầu sử dụng QR codes. Phòng trưng bày nghệ thuật có tên The Cleveland Museum of Art đã đặt QR codes bên cạnh các tác phẩm. Người xem có thể scan dòng code này, truy cập vào tour online hoặc audio tour của galleries này để biết thêm những thông tin sâu sắc hơn.
3. Mua hàng nhanh hơn

Những cửa hàng bán thực phẩm nhanh như Starbucks đang sử dụng QR codes để tổ chức cách họ tương tác với người dùng. Thay vì phải xếp cả một hàng dài để trả tiền, khách hàng có thể sử dụng chiếc thẻ, cùng với ứng dụng smartphone để trả tiền nhanh hơn, cũng như có thêm thông tin về sản phẩm và cửa hàng.

4. Không cần mất công ghi lại những gì bạn thích
Nếu bạn đang ở trong một nhà hàng và thưởng thức một loại rượu ngon và muốn tìm hiểu về nó. Thay vì phải viết loằng ngoằng tên của loại rượu này ra một tờ giấy, khách hàng có thể scan đoạn codes in trên nhãn chai rượu để biết thêm về xuất sứ loại nho được sử dụng, hình ảnh vườn nho, và những chi tiết khác.

5. Mang đến cho khách hàng điều họ muốn

Mountain Dew và Taco Bell hợp tác với nhau trong một chiến dịch quảng bá, trong đó khách hàng scan đoạn QR codes in trên đồ uống để được download nhạc miễn phí. Họ xác định được đối tượng khách hàng của mình: những người trẻ yêu thích văn hóa đại chúng. Chiến dịch này đã thu về được hơn 200000 lượt download.

6. Cập nhật tin tức liên tục
QR codes giúp khách hàng cập nhật những thông tin mới nhất tại bất cứ đâu, đặc biệt là những loại tin thay đổi hàng ngày: giờ tàu chạy, danh sách tuyển xe buýt, doanh số bán hàng của cửa hàng tạp hóa, các event, thực đơn của nhà hàng hôm đó, hay đặt vé máy bay,...

Frankfurt, Germany gần đây đã giới thiệu những poster thông minh tại các toa tàu, cung cấp cho khách hàng thông tin các chuyến đi, các điểm trung chuyển, các event đặc biệt, cũng như các offer cho những người có thẻ đi tàu thường xuyên.

7. Chia sẻ để thắng điện thoại
Verizon đã tiến hành một campaign thành công, mang về một con số không tưởng: sales tăng 200%. Khách hàng đến cửa hàng của Verizon, scan một đoạn QR code và chia sẻ một cuộc thi họ từng tham gia lên facebook. Nếu một người bạn sử dụng link đó để mua một chiếc di động ở Verizon, thì khách hàng ban đầu sẽ được tặng một chiếc smartphone khác. Verizon kiếm được 35000 dollar trên mỗi 1000 USD tiền đầu tư. Chiến dịch này lan tỏa đên 25000 người trên Facebook.
 

8. Cá nhân hóa món quà bạn chọn

Mùa nghỉ lễ vừa rồi, nhà bán lẻ JCPenney cho phép khách hàng đưa thêm thông tin cá nhân vào món quà. Khi bạn mua một món quà từ bất cứ cửa hàng JCPenney nào, người tặng sẽ được ghi âm giọng nói cá nhân, gửi tới một tin nhắn cho người nhận. Mã QR được in trên hộp quà mà JCPenney tặng khách hàng.

9. Giúp khách hàng kinh doanh tốt hơn

Google nhận diện hơn 100000 doanh nghiệp trong danh sách "Những nơi được yêu thích nhất trên Google.”, dựa trên sự tương tác của người dùng Google với các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ được nhận một miếng decal có in một đoạn QR codes khách nhau. Người đi qua có thể scan đoạn code ấy để biết thêm thông tin về công việc kinh doanh, đọc review, đánh giá về doanh nghiệp.
 

10. Băng catsettle thời hiện đại.
Nếu bạn muốn tạo ra một thông điệp bằng âm nhạc cho ai đó đặc biệt, tạo ra một băng catset thời hiện đại bằng Spotify. Sau khi tạo được playlist trên Spotify, gửi nó đến cho người đặc biệt cùng với đoạn QR code đó. Người này tiếp tục scan để dẫn tới đoạn nhạc hoàn chỉnh.
Kết luận:10 ví dụ trên cho chúng ta thấy, ở Mỹ các nhà kinh doanh đã sử dụng QR codes như thế nào. Tại Việt Nam, tuy lĩnh vực này chưa thực sự phát triển, nhưng hứa hẹn tiềm năng tương lai là rất lớn. Hãy nghiên cứu tâm lý người dùng kỹ lưỡng để có một bước đi đột phá, sáng tạo trong sử dụng QR codes ở Việt Nam nhé.
(sưu tầm)
----------------------------

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG QR CODE HIỆU QUẢ?


Nghiên cứu trên từng sản phẩm của các thương hiệu sử dụng mã QR bình thường và sau đó chuyển sang mã tuỳ chỉnh QR cho thấy số lượt scan tăng 3,4 lần. Điều này khiến bạn phải cân nhắc trước khi sử dụng mã QR để quảng cáo.

Nhiều người đánh giá thấp khả năng ứng dụng của mã QR. Họ cho rằng mã QR yêu cầu người tiêu dùng phải có điện thoại thông minh (smartphone) và chẳng có mấy ai sở hữu loại điện thoại đắt tiền này. Và nếu có, cũng chẳng mấy người có phần mềm đọc mã QR trên máy của họ. Vài mã QR rất khó quét hoặc cung cấp thông tin vô ích.
Trong thực tế, mã QR chỉ cung cấp một điểm truy cập dễ dàng hơn hơn so với cách gõ một URL dài vào điện thoại thông minh của bạn.
Những nhận định trên đều chính xác.Nhanh chóng và dễ dàng là giá trị thực sự của mã QR và là lý do tại sao mã QR tồn tại. Mã QR cung cấp một địa chỉ truy cập nhanh chóng, dễ dàng từ bất kỳ đâu cho bất kỳ khách hàng nào sở hữu smartphone. Trong thế giới tiếp thị và quảng cáo khốc liệt, các nhà kinh doanh chẳng muốn bỏ qua bất kỳ cơ hội nào, dù là nhỏ nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn muốn để tối ưu hóa việc sử dụng mã QR, hãy tham khảo những bí quyết sau đây:
  • Hãy cho người tiêu dùng biết những gì họ sẽ nhận được khi quét mã. Nếu bạn không giải thích những lợi ích của việc quét mã, sẽ chẳng ai quan tâm.
  • Giả sử đây là lần đầu tiên khách hàng sử dụng mã QR. Bạn hãy giúp khách hàng biết cách tải về phần mềm đọc mã QR. Ngoài ra,bạn có thể đặt một phần mềm quét mã lên trang web của công ty để lấy toàn bộ lưu lượng truy cập của khách hàng.
  • Cung cấp một tin nhắn văn bản với một đoạn mã ngắn. Hãy nhớ rằng, không phải tất cả mọi người đề có điện thoại thông minh. Trong thực tế, 82% chúng ta sử dụng tin nhắn văn bản trên điện thoại di động. Để tối đa hóa sự tham gia, luôn luôn đi kèm một chương trình tiếp thị tin nhắn để kích thích khách hàng truy cập vào nội dung của bạn.
  • Nếu bạn đang hướng người dùng đến một trang web, hãy chắc chắn rằng trang web đó được tối ưu hóa cho điện thoại di động.
  • Sử dụng một mã QR tuỳ chỉnh: Thiết kế lại, thêm màu sắc cho mã QR cộng với việc xây dựng thương hiệu cho thông điệp sẽ giúp số lượt scan tăng gấp 3,4 lần so với kết quả của mã QR chỉ đơn thuần hai màu đen & trắng.
Nhìn xa một chút, có lẽ mã QR không có gì hơn là một cách thức tiếp thị mới lạ có tuổi thọ ngắn hạn, nhưng bây giờ, với tỉ lệ sở hữu một điện thoại thông minh tăng hàng tháng thì đây sẽ là cơ hội để mã QR sẽ tiếp tục phát triển trong mọi hoạt động tiếp thị, đặc biệt là các chiến dịch dành cho khách hàng sử dụng smartphone.
Theo DNSG

3 nhận xét:

Lắp đặt Camera